GD&TĐ - Nằm ở địa bàn có chất lượng đầu vào học sinh chưa cao, nên Trường THPT Trần Nhân Tông (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) rất vất vả trong công tác dạy và học.

Các giáo viên tăng cường hướng dẫn học sinh học tập theo nhóm.

Khắc phục mọi khó khăn, thầy cô giáo nhà trường đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo để đem lại chất lượng giáo dục tốt hơn.

Quyết tâm xây trường học hạnh phúc

Thầy Hiệu trưởng Lại Tiến Đẩu cho biết: Do trường nằm ở một vùng quê nghèo, mức thu nhập thấp, cuộc sống chủ yếu của người dân trông vào đồng ruộng. Nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn, điều kiện học tập của các em còn nhiều hạn chế. Một số gia đình chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em mình. Cùng với đó, cơ sở vật chất của trường như các phòng máy chiếu, phòng học tin xuống cấp, hỏng hóc. Các phòng thực hành thí nghiệm thiếu trang thiết bị.

Vượt khó vươn lên, nhà trường đã chỉ đạo thực hiện tốt việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW về việc “Đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”. Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã mang lại hiệu quả ở tất cả các hoạt động…

Nhà trường tổ chức tốt 4 đợt thi đua lớn trong năm học mà trọng tâm là thi đua dạy tốt, học tốt thông qua các hoạt động cụ thể: Tổ chức hội giảng nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; Tổ chức Hội thi GV dạy giỏi cấp trường; Tổ chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm... Tăng cường các hoạt động bồi dưỡng nâng cao chất lượng HS giỏi, chất lượng đại trà thông qua các kỳ thi, kiểm tra và được đánh giá công bằng, khách quan. Thường xuyên động viên, theo dõi và có đánh giá thi đua trong đội ngũ CB, GV, NV và học sinh theo tuần, 8 tuần và học kỳ…

“Thật đáng mừng là các cuộc phát động trên đã có sức lan tỏa sâu rộng và thu được kết quả tốt đẹp. Trong các đợt hội giảng chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã có nhiều thầy cô tự làm đồ dùng dạy học đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục 100% đoàn viên công đoàn đã tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị. Tỉ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn 100%, trong đó có 6 thạc sĩ; 1 đang học cao học” - thầy Lại Tiến Đẩu chia sẻ.

Cơ sở vật chất Trường THPT Trần Nhân Tông (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo

Trong 5 năm gần đây, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt, việc đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Xây dựng kế hoạch dạy học và triển khai thực hiện theo khung kế hoạch dạy học theo quy định của Sở, thực hiện giảng dạy các môn theo hướng dẫn giảng dạy bộ môn. Sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực (dạy học theo định hướng STEM, nhân rộng mô hình về giáo dục STEM, ngày hội STEM, dạy học gắn liền với sản xuất kinh doanh...) nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh.

GV áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của HS. Chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng HS giỏi; đẩy mạnh việc hướng dẫn HS nghiên cứu khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tế; chú trọng hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo, phát huy năng lực sáng tạo, nâng kỹ năng thích ứng với cuộc sống cho học sinh.

Thầy Hiệu trưởng Lại Tiến Đẩu nhấn mạnh: Hạnh phúc là khi cả GV và HS đến trường đều có niềm vui. Chính vì thế, ngoài việc bảo đảm chất lượng dạy - học theo yêu cầu, chúng tôi cũng tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, đẩy mạnh rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội của học sinh… Những nỗ lực trên đã và đang làm cho HS, GV cùng cảm nhận được những giá trị tốt đẹp của giáo dục.

Hà An